ไฟแนนซ์มายึดรถ ไม่ให้ยึดได้ไหม ?
  1. Cities
LiamTaylor9 กุมภาพันธ์ 2024

ไฟแนนซ์มายึดรถ ไม่ให้ยึดได้ไหม ?

ไฟแนนซ์มายึดรถ ไม่ให้ยึดได้ไหม ? ก่อนอื่นเลย ต้องเข้าใจ […]

ไฟแนนซ์มายึดรถ ไม่ให้ยึดได้ไหม ?

ก่อนอื่นเลย ต้องเข้าใจก่อนว่า สัญญาเช่าซื้อรถยนต์นั้นเป็นสัญญาที่มีผลผูกพันทั้งสองฝ่าย ซึ่งเมื่อผู้เช่าซื้อผิดนัดชำระหนี้ ไฟแนนซ์ก็มีสิทธิ์ที่จะยึดรถคืนได้ตามสัญญา แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีบางวิธีที่ผู้เช่าซื้อสามารถเจรจากับไฟแนนซ์เพื่อไม่ให้ยึดรถได้ ดังนี้

  1. เจรจาขอลดหย่อนหนี้ – สามารถเจรจากับไฟแนนซ์เพื่อขอให้ลดหย่อนหนี้ลง หรือนัดหมายการผ่อนชำระหนี้ใหม่ เพื่อให้ผู้เช่าซื้อสามารถผ่อนจ่ายหนี้ได้ทัน
  2. เจรจาผ่อนชำระนอกรอบ – กรณีที่ผู้เช่าซื้อมีหนี้ค้างชำระจำนวนมาก อาจเจรจากับไฟแนนซ์ เพื่อขอผ่อนชำระหนี้นอกรอบ หรือขอไถ่ถอนรถคืนด้วยเงินสด
  3. เจรจาขอผ่อนผันชำระหนี้ – กรณีที่ผู้เช่าซื้อประสบปัญหาทางการเงินชั่วคราวและยังไม่สามารถหาเงินก้อนมาปิดหนี้ได้ อาจเจรจากับไฟแนนซ์เพื่อขอผ่อนผันชำระหนี้ไปก่อนจนกว่าจะมีสภาพคล่องเพียงพอ
  4. เจรจาขอไถ่ถอนรถคืน – ในกรณีที่ไฟแนนซ์ได้ดำเนินการยึดรถไปแล้ว ผู้เช่าซื้อสามารถเจรจากับไฟแนนซ์เพื่อขอไถ่ถอนรถคืนได้ โดยต้องตกลงกันเรื่องจำนวนเงินที่จะต้องชำระเพื่อไถ่ถอนรถคืน ซึ่งอาจเป็นยอดหนี้คงเหลือทั้งหมดหรือบางส่วนก็ได้
  5. ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ – หากผู้เช่าซื้อไม่สามารถตกลงกับไฟแนนซ์ได้ และรถกำลังจะถูกยึด ผู้เช่าซื้อสามารถยื่นคำร้องขอพิทักษ์ทรัพย์ได้ หากได้รับการอนุมัติจากศาล ก็จะช่วยระงับการดำเนินการตามกฎหมายของเจ้าหนี้ได้ชั่วคราว ซึ่งจะทำให้ไฟแนนซ์ไม่สามารถยึดรถได้ในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงวิธีการเจรจาหรือการดำเนินการตามกฎหมายที่อาจจะสามารถช่วยให้ผู้เช่าซื้อไม่ให้ถูกยึดรถได้ หากผู้เช่าซื้อมีหนี้ค้างชำระ ผู้เช่าซื้อควรติดต่อกับไฟแนนซ์โดยเร็วที่สุดเพื่อหาทางออกร่วมกัน เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

0 View | 0 Comment