จอดรถตากแดดทุกวัน อันตรายไหม ?
  1. Cities
WilliamDavis5 กุมภาพันธ์ 2024

จอดรถตากแดดทุกวัน อันตรายไหม ?

การจอดรถกลางแจ้งตากแดดทุกวันอาจส่งผลเสียต่อรถได้หลายประ […]

การจอดรถกลางแจ้งตากแดดทุกวันอาจส่งผลเสียต่อรถได้หลายประการ ดังนี้

  1. สีรถซีดจางและเสียหาย สีของรถยนต์โดยเฉพาะรถที่มีสีเข้มมักจะซีดจางลงเมื่อถูกแสงแดดส่องเป็นเวลานาน ซึ่งเกิดจากรังสียูวีที่ทำลายชั้นแล็กเกอร์ของสีรถทำให้สีซีดจางลงได้ ทั้งยังทำให้สีรถหมองไม่สดใสดังเดิมอีกด้วย

  2. วัสดุภายในรถเสื่อมสภาพ ไม่เพียงแต่สีรถเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากแดด แต่ภายในรถก็อาจเสื่อมสภาพลงได้เช่นกัน เช่น เบาะหนังกรณีรถที่มีเบาะหนังอาจแตกแห้งและซีดจางลง ทนทานน้อยลง กระดุมและพวงมาลัยก็อาจเกิดการเสื่อมสภาพได้

  3. ยางรถยนต์เสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น ยางรถยนต์ที่ถูกแดดโดยตรงเป็นเวลานานอาจเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าปกติ โดยยางรถยนต์อาจเกิดการแข็งตัวและแตกร้าวได้ง่าย ซึ่งหากปล่อยไว้ก็อาจทำให้เกิดอันตรายขณะขับรถได้

  4. ชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์เสื่อมสภาพง่ายขึ้น เมื่อจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน เครื่องยนต์ได้รับความร้อนจากแสงแดดมากกว่าปกติ ซึ่งส่งผลให้ชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์เกิดความร้อนสูงขึ้นและเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าปกติ

ดังนั้น หากคุณต้องจอดรถกลางแจ้งเป็นเวลานาน ควรเลือกจอดในบริเวณที่มีร่มเงา เช่น อาคาร หรือใต้ต้นไม้ แต่หากเลี่ยงการจอดกลางแจ้งไม่ได้ก็ควรใช้ผ้าใบคลุมรถ เพื่อป้องกันสีรถและภายในรถจากแสงแดดได้ครับ

0 View | 0 Comment